สื่อสังคมออนไลน์กับธุรกิจการบินของไทย
สายการบินของไทยเริ่มใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อเดือน เมษายน 2552 โดยสายการบินนกแอร์ได้เปิด Facebook Fan Page ในชื่อ nokairlines เป็นสายการบินแรก หลักจากนั้นสายการบินอื่นๆ จึงได้เริ่มทยอยหันมาใช้สื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นจนเกือบครบทุกสายการบิน ปัจจุบันมีสายการบิน PC Air และ Solar Air เท่านั่น ที่ไม่มีสื่อออนไลน์ในการทำการตลาดเลย สื่อสังคมออนไลน์ที่สายการบินเลือกใช้ ได้แก่ Facebook และ Twiter ซึ่งถือเป็นสื่อสังคมออนไลน์กระแสหลักที่คนไทยนิยมใช้ รองลงมาคือ Youtube, Flickr, Linkedin และ Blog นอกจากนี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ยังมีการใช้ Location-Based Marketing (LBM) อย่างเช่น Foursquare ในการเช็คอินร่วมกับ Event Marketing ต่างๆ
สายการบิน
|
วันที่เริ่มใช้
|
Social Media
|
จำนวนสมาชิก
|
ผู้ดูแลรับผิดชอบ
|
Nok Air
|
เมษายน 2552
(Facebook)
|
Facebook: nokairlines
Twitter: @Nokairlines
YouTube
Flickr
Linkedin
|
14,556
10,48
|
Social Media Team
(ภายใต้การดูแลของ Social Media Planning Manager)
|
Bangkok Airways
|
ปลายปี 2552
(Facebook)
|
Facebook:
Bangkok Airways
Twitter: @bangkok_airways
|
46,346
2,478
|
E-commerce Team
|
Thai AirAsia
|
1 กรกฏาคม 2553
(Facebook)
|
Facebook:AirAsiaThailand
Twitter: AirAsiaThailand
Blog: blog.airasia.com
|
109,239
6,060
|
Social Media Team
|
Orient Thai Airlines
|
สิงหาคม 2553
(Facebook)
|
Facebook: FlyOrientThai
YouTube
Flickr
Linkedin
|
14,855
|
Marketing Team
ร่วมกับ บริษัท
ที่ปรึกษาด้านสื่อออนไลน์จากภายนอก
|
Kan Air
|
5 มกราคม 2554
(Facebook)
|
Facebook: KanAirlines
Twitter: KanAirlines
YouTube
Wikis
|
422
17
| Marketing Team |
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
นิตรสาร The Aerospace Magazine Flight 60/2011 Issn 1905-1875
สายการบินแอร์เอเชีย www.airasia.com
สายการบินนกแอร์ www.nokair.com
สายการบินโอเรียลไทย www.orient-thai.com
www.google.com
www.wikipedia.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น